Đề xuất tước bằng lái xe vĩnh viễn, tăng mức phạt gấp đôi với lỗi vi phạm giao thông

Tổng cục đường bộ đã đưa ra đề xuất sửa đổi quy định để nâng gấp đôi mức phạt tối đa và bổ sung thêm hình thức rút giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với một số trường hợp vi phạm giao thông.

Vào sáng ngày 10/4/2019, Tổng cục đường bộ tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đề xuất sửa đổi.

Tại hội nghị, bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trường Vụ Pháp chế – Thanh tra (Tổng cục Đường bộ) cho biết, sau hai năm triển khai, Nghị định 46 đã bộc lộ nhiều điểm bất cập và cần thiết phải sửa đổi.

Theo bà Hạnh, cần tăng mức phạt tối đa đối với người vi phạm giao thông đường bộ lên tối đa 80 triệu đồng (gấp đôi so với mức 40 triệu đồng như hiện hành). Bên cạnh đó, đề xuất tước giấy phép lái xe vĩnh viễn (thay vì tối đa 24 tháng như hiện nay) với một số trường hợp vi phạm có mức độ, tính chất đặc biệt nguy hiểm nhằm răn đe.

Đồng thời, bà Hạnh cũng đề xuất tăng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm giao thông trên đường cao tốc, vi phạm nồng độ cồn, ma túy … để tăng sức răn đe.

Một số hình thức vi phạm giao thông có tính chất nghiêm trọng có thể bị tước bằng lái xe vĩnh viễn...

Vi phạm giao thông nghiêm trọng có thể bị tước bằng lái xe vĩnh viễn trong tương lai

Theo báo cáo tổng hợp từ các lực lượng, trong hai năm thực hiện nghị định 46, lực lượng Thanh tra Giao thông đã thực hiện 15.250 cuộc thanh tra, 198.540 cuộc kiểm tra. Qua đó, phát hiện 246.144 vụ vi phạm, xử phạt số tiền hơn 513 tỷ đồng, tạm giữ 1.420 ô tô.

Lực lượng Công an đã xử lý hơn 7,87 triệu trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đường bộ, phạt tiền hơn 4.618 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 589.738 trường hợp, tạm giữ hơn 939.116 phương tiện. Trong lĩnh vực đường sắt đã xử phạt hơn 2.928 trường hợp và phạt tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Đã có 7,87 triệu trường hợp vi phạm giao thông bị xử lý trong hai năm thực hiện Nghị định 46...

Đã có 7,87 triệu trường hợp vi phạm giao thông đường bộ bị xử lý trong hai năm qua

Cũng theo Tổng cục Đường bộ, tình trạng vi phạm trên đường cao tốc đang gia tăng và tiềm ẩn nhiều quy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Cùng với đó, tình trạng sử dụng rượu, bia, ma túy khi điều khiển phương tiện tăng cao và đã gây ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Về thực thi công vụ, tuy đã nâng cao, nhưng vẫn còn một số cán bộ thực thi công vụ hạn chế về nghiệp vụ, chưa nắm vững các quy định có liên quan, chưa phát huy tinh thần trách nhiệm trong quá trình giải quyết, xử lý vi phạm vẫn còn sai sót, tiêu cực.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các cơ quan quản lý giao thông vận tải, cảnh sát giao thông các địa phương cũng góp ý liên quan tới một số quy định chưa rõ ràng, khó xử lý, hay việc liên thông dữ liệu để tăng liệu lực, hiệu quả xử phạt, làm cơ sở xử phạt tăng nặng với các sai phạm nhiều lần…

Xem thêm: